Sort by
Sort by

ไขปริศนาอาการนอนไม่หลับ

ไขปริศนาอาการนอนไม่หลับ
จากการสำรวจโดยมหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกาพบว่าปัจจุบันโรคนอนไม่หลับกำลังแพร่ระบาดไปทั่วโลกโดยเฉพาะในสังคมเมืองที่เทคโนโลยีได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตจนกลายเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดการเจ็บป่วยหลายต่อหลายโรคตามมา เนื่องจากคนมักมองข้ามอันตรายจากโรคนอนไม่หลับ เพราะคิดว่าเป็นเพียงอาการเล็กๆ น้อยๆ ที่ไม่สำคัญ แต่ในความเป็นจริงแล้วการนอนไม่หลับนำไปสู่อันตรายที่อาจถึงแก่ชีวิตได้ทีเดียว ดังนั้นลองมาทำความรู้จักกับ “ต้นเหตุ” และ “ปลายเหตุ” ของโรคนอนไม่หลับกันดีกว่า

ต้นเหตุ
สาเหตุการนอนไม่หลับของคนเมืองส่วนใหญ่ในยุคนี้มาจากไลฟ์สไตล์เก๋ๆ ที่นิยมทำกันเป็นประจำจนกลายเป็นLความเคยชินที่คุณไม่รู้ตัว  อาทิ การต้องคลิกเชื่อมต่อโลกสังคมออนไลน์ตลอดเวลา การกินมื้อเย็นช่วงใกล้เข้านอนหรือกระทั่งการชินกับการอยู่ในห้องแอร์มากกว่าสัมผัสกับธรรมชาติโดยตรง ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้แม้จะดูไม่อันตราย แต่เมื่อทำติดต่อกันเป็นเวลานานๆ จะก่อให้เกิดผลเสียมากกว่าผลดีหลายเท่า เนื่องจากจะส่งผลไปสู่ภาวะการนอนไม่หลับในเวลาค่ำคืนจนต่อเนื่องไปถึงปัญหาสุขภาพด้านต่างๆ ดังนั้นมาลองเจาะลึกต้นเหตุของการนอนไม่หลับอย่างใกล้ชิดกันดู
  • พฤติกรรมการรับประทานอาหารมื้อค่ำที่ไม่เหมาะสม อาหารมื้อเย็น หรือมื้อค่ำเป็นส่วนสำคัญที่มีผลต่อระบบร่างกายของคุณและการนอนหลับ  ด้วยสภาวะการทำงานจนดึก ทำให้เราต้องกินอาหารเย็นตอนค่ำๆ และก็เข้านอนในเวลา 1- 2 ชั่วโมงถัดไป สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ อาหารยังอยู่ในกระบวนการย่อยตอนต้นบริเวณกระเพาะอาหาร และด้วยสรีระการนอนอาจทำให้อาการอึดอัด แน่นท้อง ซ้ำร้ายหากกรดกระเพาะอาหารไหลย้อนกลับขึ้นไปยังส่วนของหลอดอาหารก็จะก่อให้เกิดอาการปวดแสบปวดร้อบริเวณกลางหน้าอกได้ หรือที่เราเคยได้ยินกันในนามของโรคกรดไหลย้อนได้ ดังนั้น หลังรับประทานอาหารไม่ควรเข้านอน หรือเอนกายทันที ควรรออย่างน้อย 3 ชั่วโมง เพื่อให้อาหารเคลื่อนตัวออกจากกระเพาะอาหารเสียก่อน หรือพยายามรับประทานอาหารมื้อเย็นให้ตรงเวลา โดยหาอาหารง่ายๆ เช่น แอปเปิ้ล หรือแซนวิช เอาไว้รองท้อง และรับประทานเครื่องดื่มอุ่นๆอีกซักแก้วก่อนนอน เพื่อช่วยให้คุณนอนหลับง่ายขึ้น
  • พฤติกรรมการเชื่อมต่อกับโลกสังคมออนไลน์ตลอดเวลา การเสพติดสังคมออนไลน์ตลอดเวลาผ่านโทรศัพท์มือถือที่สามารถหยิบขึ้นมาดูได้ทุกครั้งที่ต้องการ ไม่ว่าจะอยู่ในห้องน้ำ ห้องนอน หรือกระทั่งบนรถจะทำให้สมองของคุณถูกกระตุ้นตลอดเวลา จนกลายเป็นความเหนื่อยล้าโดยไม่รู้ตัว แต่ความเมื่อยล้าเช่นนี้ไม่ได้ทำให้คุณง่วงหรือพร้อมจะนอนอย่างสงบ เพราะสมองยังคงทำงานและคิดถึงเรื่องต่างๆ ที่คุณได้เห็นได้อ่านมาตลอดเวลา ดังนั้นลองปิดการเชื่อมต่อไปยังโลกสังคมออนไลน์ซักครู่ แล้วใช้ชีวิตบนโลกแห่งความจริง คุณจะพบเลยว่าชีวิตจะสดใสและหลับสนิทกว่าเดิม
  • พฤติกรรมชอบคิดมากและใส่ใจกับทุกคำพูดของคนรอบข้าง จิตใจที่ว้าวุ่นคือสาเหตุสำคัญที่จะทำให้เกิดการนอนไม่หลับ เพราะฉะนั้นนั่งสมาธิก่อนนอนทุกวัน หรืออาบน้ำอุ่นที่ผสมน้ำมันหอมระเหยกลิ่นลาเวนเดอร์ก็ถือเป็นตัวช่วยที่น่าสนใจเพราะสิ่งเหล่านี้จะช่วยลดความเครียดและทำให้จิตใจสงบมากขึ้น
  • พฤติกรรมละเลยการดูแลสภาพแวดล้อมรอบตัว อุณหภูมิห้องที่ร้อนจัดหรือเย็นจัดคืออีกหนึ่งตัวการที่จะทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับ ดังนั้นลองหันมาควบคุมอุณหภูมิห้องให้อยู่ที่ 25-28 องศาจะเป็นทางช่วยที่ทำให้หลับได้สนิทกว่าเดิมเพราะร่างกายจะไม่รู้สึกกระวนกระวายเพราะความร้อนหรือความหนาวจนเกินไป อีกทั้งการตกแต่งให้ห้องนอนอยู่ในโทนสีเย็นก็เป็นอีกตัวช่วยที่จะทำให้นอนหลับสนิทและหลับได้ง่ายกว่าเดิม
ปลายเหตุ

เมื่อนอนไม่หลับ โรคร้ายที่จะตามมามีมากมายนับไม่ถ้วน แต่ที่สำคัญที่สุดคือ “ประสิทธิภาพการทำงานของสมองจะช้าลง” เพราะเมื่อสมองทำงานช้าก็จะส่งผลต่อกิจวัตรต่างๆ ในชีวิตหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการคิดงานได้ยากกว่าเดิม อ่านหนังสือไม่รู้เรื่อง หรือเข้าประชุมโดยไม่สามารถเสนอความคิดด้านไหนได้เลย เนื่องจากความอ่อนล้าจากการนอนไม่หลับ ซึ่งในช่วงเริ่มต้นของการรักษาเพื่อดูแลตัวเองให้กลับมานอนหลับสนิทพร้อมตื่นขึ้นมาด้วยความสดชื่น แนะนำให้ดื่มเครื่องดื่มนมผสมธัญพืชอุ่นๆ สักถ้วยก่อนนอนเพราะจะช่วยให้คุณอิ่มท้อง ไม่หิวกลางดึก นอกจากนี้ ทั้งธัญพืชและนมยังมีส่วนช่วยในการสร้างสารซีโรโทนินในสมอง ซึ่งเป็นสารที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย และช่วยให้คุณหลับสบายตลอดคืน